skip to Main Content

Alibaba (NYSE: BABA) và Facebook (NASDAQ: FB) là hai trong số những công ty công nghệ có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Alibaba sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và nền tảng đám mây lớn nhất châu Á, trong khi Facebook sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Hệ sinh thái của cả hai công ty đều mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ. Alibaba sở hữu các dịch vụ truyền thông trực tuyến, một xưởng phim, một doanh nghiệp trò chơi điện tử, một bộ phận phần cứng, chuỗi siêu thị SunArt và cổ phần lớn trong nền tảng hậu cần Cainiao, tập đoàn fintech khổng lồ Ant Group và các công ty khác. Chuỗi ứng dụng của Facebook còn có Messenger, WhatsApp và Instagram, trong khi bộ phận Oculus của họ bán các thiết bị thực tế ảo (VR).

Cả hai cổ phiếu vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19. Cụ thể, cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 80% trong 12 tháng qua, trong khi cổ phiếu của Facebook tăng khoảng 40%.

Hãy cùng xem cách hai gã khổng lồ công nghệ chống chọi với những cơn gió ngược vĩ mô khốc liệt đó và cổ phiếu nào xứng đáng là khoản đầu tư tốt hơn?

Cổ phiếu Facebook hay Alibaba? Cổ phiếu nào đem lại tiềm năng lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư

Điểm tương đồng giữa Alibaba và Facebook

Điểm tương đồng giữa Alibaba và Facebook đó là hoạt động quảng cáo tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho 2 tập đoàn này, sau đó trích ra một phần để mở rộng hệ sinh thái của chính họ.

Các thị trường cốt lõi của Alibaba, bao gồm Taobao và Tmall đã giúp Alibaba trở thành nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc. Theo báo cáo quý trước, Alibaba tạo ra 87% doanh thu từ hoạt động kinh doanh ‘thương mại cốt lõi’, bao gồm phí niêm yết với bán hàng trực tiếp và thị trường xuyên biên giới, cửa hàng truyền thống, dịch vụ hậu cần Cainiao và các doanh nghiệp nhỏ khác.

Mảng kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba là mảng duy nhất có lợi nhuận và duy trì tỷ suất lợi nhuận cao giúp thúc đẩy sự phát triển của các mảng đám mây, truyền thông kỹ thuật số, giải trí không sinh lời và các sáng kiến ​​đổi mới.

Cùng với đó, Facebook cũng có cách làm tương tự. Cụ thể Facebook đã có được 98% doanh thu từ quảng cáo trực tuyến trong quý trước. Những quảng cáo đó được hiển thị trong chuỗi ứng dụng của chính nó hoặc trên các ứng dụng và trang web của bên thứ ba thông qua Mạng đối tượng. Phần còn lại của doanh thu của Facebook đến từ phân khúc khác, chủ yếu là tai nghe Oculus VR và thiết bị Portal.

Tuy nhiên, phần doanh thu đến từ các thiết bị còn nhỏ, do đó lợi nhuận từ mảng quảng cáo đã được Facebook sử dụng để phát triển các hình thức và mảng kinh doanh khác.

Alibaba tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt

‘Sức khỏe’ của tập đoàn Alibaba được đánh giá thông qua sự tăng trưởng của các thị trường bán lẻ Trung Quốc, nơi tạo ra phần lớn doanh thu thương mại cốt lõi cho tập đoàn.

Cổ phiếu Facebook hay Alibaba? Cổ phiếu nào đem lại tiềm năng lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư

Xem chi tiết cổ phiếu Alibaba

Theo báo cáo, vào cuối tháng 6/2020, các thị trường bán lẻ của Alibaba tại Trung Quốc đã thu hút 874 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên thiết bị di động (MAU) – tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Có được sự tăng trưởng này là nhờ việc mở rộng dịch vụ mua bán trên Taobao sang các tỉnh thành phố khác. Ngoài ra, GMV (tổng khối lượng hàng hóa) trực tuyến của Tmall cũng tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, các hoạt động kinh doanh chính đều tăng trưởng tốt với vốc độ vượt mặt hoặc ngang bằng so với thời kỳ trước đại dịch.

Kết quả là, trong quý đầu tiên, tổng doanh thu của Alibaba đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng trưởng 44% doanh thu thương mại cốt lõi, 66% tăng trưởng doanh thu điện toán đám mây, 6% tăng trưởng trong doanh thu giải trí và truyền thông kỹ thuật số và 21% tăng trưởng doanh thu từ các sáng kiến ​​cải tiến. EPS điều chỉnh tăng 18%.

Về cơ bản, Trung Quốc đã kiểm soát được sự lây lan của đại dịch Covid-19 do đó, Alibaba được dự đoán sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định trong vài quý tới. Alibaba ước tính ​​doanh thu của mình sẽ tăng khoảng 28% lên 650 tỷ nhân dân tệ (127 tỷ USD) trong quý 1 năm tài chính 2021 (tức cuối tháng 3 năm sau).

Tăng trưởng quảng cáo của Facebook giảm

Facebook đã ghi nhận doanh thu đến từ mảng quảng cáo tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán tai nghe Oculus của Facebook cũng tăng 40% , tuy nhiên so với các quý trước, mức tăng trưởng doanh thu này lại thấp hơn. Điều này cho thấy sự tăng trưởng chậm lại khi các công ty cắt giảm chi tiêu hoạt động quảng cáo trên Facebook trong thời kỳ đại dịch.

Tại các mảng kinh doanh khác, EPS của Facebook đã tăng 98%, MAU tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,7 tỷ trong quý, MAU cho chuỗi ứng dụng cũng tăng 14% lên 3,14 tỷ.

Cổ phiếu Facebook hay Alibaba? Cổ phiếu nào đem lại tiềm năng lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư

Xem chi tiết cổ phiếu Facebook

Ngoài ra, nền tảng cốt lõi của nó vẫn tiếp tục thu hút người dùng trên cả 4 khu vực toàn cầu – Hoa Kỳ & Canada, Châu Âu, Châu Á-Thái Bình Dương và các nước còn lại. Điều này cho thấy những lo ngại về quyền riêng tư, bảo mật và thông tin sai lệch không thể kìm hãm sự tăng trưởng chung của một trong tập đoàn thuộc ngũ đại quyền lực của thế giới.

Doanh thu trung bình trên mỗi khác hàng (ARPU) của Facebook ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu tiếp tục tăng đã bù lại sự sụt giảm tại các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và những nước còn lại. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và thu nhập của Facebook sẽ tăng lần lượt 14% và 25% trong toàn bộ năm.

Nên đầu tư cổ phiếu Facebook hay Alibaba?

Cả hai cổ phiếu đều được định giá hợp lý so với tốc độ tăng trưởng của chúng: Alibaba giao dịch với thu nhập kỳ hạn chỉ hơn 30 lần, trong khi Facebook có tỷ lệ P/E dự đoán là 25.

Tuy nhiên cả hai công ty cũng phải đối mặt với những rủi ro và khó khăn không thể đoán trước: Alibaba phải đối mặt với yêu cầu kiểm toán chặt chẽ hơn ở Mỹ và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước như JD.com, trong khi Facebook đối mặt với vấn đề chống độc quyền ở châu Âu và Mỹ và sự cạnh tranh từ các nền tảng định hướng thế hệ Z như Snap của Snapchat và ByteDance của TikTok.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng cả hai công ty sẽ vượt qua những thách thức ngắn hạn đó và có được mức tăng trưởng doanh thu tốt. Do đó,cCả hai cổ phiếu vẫn là những khoản đầu tư dài hạn ổn định, vững chắc và mang lại hiệu quả lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, xét theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của Alibaba và việc tập trung phát triển vào thị trường Trung Quốc thay vì các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến nó trở thành khoản đầu tư hấp dẫn hơn chút so với cổ phiếu Facebook.

Các nhà đầu tư Việt Nam có thể giao dịch cổ phiếu IPO này ở đâu?

Sau khi các cổ phiếu công nghệ phần mềm này được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq và Nyse, các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của các công ty này thông qua nền tảng giao dịch eToro – sàn giao dịch uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới.

Cổ phiếu Facebook hay Alibaba? Cổ phiếu nào đem lại tiềm năng lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư

Những ưu điểm có được khi giao dịch trên eToro đó là:

  • Giao dịch miễn phí hoa hồng
  • Sở hữu cổ phiếu thật 100%, không mất phí giao dịch, và được nhận cổ tức hàng tháng như bất kỳ nhà đầu tư nào tại Mỹ
  • Nền tảng thân thiện, dễ sử dụng, có sẵn tiếng Việt
  • Được cung cấp miễn phí một tài khoản ảo với số tiền $100.000 để có thể thỏa mái thực hành giao dịch cho đến khi thành thạo và đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận cao
  • Số vốn đầu tư ban đầu nhỏ, chỉ từ 200$

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments