skip to Main Content

Người ta nói rằng chỉ trừ khi bạn đang sống dưới một tảng đá, bạn mới chưa từng nghe nói về ứng dụng truyền thông xã hội TikTok. Mạng xã hội chia sẻ và chỉnh sửa video này của Trung Quốc hiện đã trở nên quá phổ biến. Chỉ riêng ở Mỹ Tiktok đã có 100 triệu người dùng hàng tháng.

Ứng dụng này đã rất thành công khi mới đây gã khổng lồ công nghệ Microsoft thông báo rằng đang trong quá trình mua lại hoạt động kinh doanh của Tiktok tại Mỹ từ chủ sở hữu của nó – công ty khởi nghiệp ByteDance của Trung Quốc. Tuy nhiên, có vẻ như Tổng thống Donald Trump lại có kế hoạch khác cho ứng dụng này.

“Chiến tranh Lạnh”  Mỹ-Trung

Trung Quốc và Mỹ đã mâu thuẫn về một số vấn đề trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây sự cạnh tranh giữa hai siêu cường này ngày càng leo thang, dẫn đến một cuộc chiến thương mại toàn diện với sự ảnh hưởng không hề nhỏ. 

Các biện pháp đã được thực hiện cho cả hai bên, bao gồm áp đặt các mức thuế nhập khẩu lớn và thông qua các luật cụ thể để cản trở hoạt động kinh doanh của mỗi quốc gia bên trong nước kia. Cho tới nay, điều đó đã xảy ra với TikTok.

Lệnh cấm TikTok của Trump

Nhắc đến tổng thống Trump, người ta không còn còn lạ gì từ “cấm”. Ông đã nổi tiếng với chiến dịch cấm công dân của một số quốc gia nhập cảnh vào Mỹ. Dẫn đầu là nỗ lực loại bỏ các hoạt động của Huawei khỏi quốc gia này và thực hiện các biện pháp cấm một số công ty Trung Quốc giao dịch trên Phố Wall. Do vậy, động thái gần đây nhất của  Trump với Tiktok không còn quá bất ngờ.

Tổng thống Trump gần đây đã để mắt đến những gã khổng lồ truyền thông xã hội của Trung Quốc là TikTok và WeChat. Một ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng những ứng dụng này gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của công dân Hoa Kỳ, Trump đã đưa ra thông báo 45 ngày cho tất cả các công ty Mỹ giao dịch với họ, sau đó sẽ không cho phép bất kỳ hoạt động kinh doanh liên quan đến hai nền tảng xã hội này diễn ra.

Vài ngày sau, vào thứ Sáu, ngày 14/8, Trump đã đi một bước mạnh mẽ hơn, đưa ra thông báo về lệnh hành pháp buộc công ty chủ quản của Tiktok ByteDance phải bán hoặc cắt đứt hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ của mình trong vòng 90 ngày. Mặc dù đây là sự gia hạn của thời hạn trước đó, nhưng nó là một biện pháp vững chắc hơn, dành riêng cho TikTok.



Tình thế của Microsoft hiện nay

Dù vô tình hay cố ý, Trump đã hẹn giờ về việc Microsoft mua doanh nghiệp TikTok của Mỹ, và điều này không có lợi cho gã khổng lồ công nghệ. Mặc dù việc mua lại luôn được thực hiện sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, nhưng trong cuộc mua bán này của Microsoft lại đòi hỏi sự thận trọng hơn vì một số lý do.

Đầu tiên chính là về giá tiền. Giá thầu được cho là cao tới 50 tỷ đô la – một cái giá quá đắt phải trả, ngay cả đối với một gã khổng lồ nghìn tỷ đô la như Microsoft. Thứ hai, Microsoft mua lại Tiktok trong khi đã sở hữu LinkedIn, có nghĩa Tiktok không phải là một vị thế hoàn toàn mới trong lĩnh vực truyền thông xã hội của hãng công nghệ này.

Đối tượng chủ yếu của Tiktok là thanh thiếu niên, nội dung là video và sự lan truyền thường là sự rung cảm “ngớ ngẩn” của người dùng lại vốn là điều chưa bao giờ được công khai bởi gã khổng lồ công nghệ Microsoft. Cuối cùng, bộ đếm thời gian được bổ sung gần đây của Trump đã tạo thêm áp lực to lớn cho Microsoft để hoàn thành thỏa thuận kịp thời.

Đặc biệt, điểm thứ hai nêu trên có thể là thách thức lớn nhất của Microsoft. Một nền tảng truyền thông xã hội bao gồm hầu hết người dùng không được phân cấp sẽ đòi hỏi sự kiểm duyệt thận trọng – điều đó cần rất nhiều nỗ lực, tài nguyên và nhân lực. Bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo, ảnh khỏa thân, bạo lực và tin tức giả mạo đã là một thách thức, nhưng khi nói đến nội dung phù du được sản xuất và nhắm mục tiêu vào các thanh thiếu niên, đó còn là một thách thức lớn hơn.

Đồng thời, tin đồn rằng Facebook cũng có thể quan tâm đến TikTok và có thể đưa ra giá thầu của riêng mình càng gây thêm áp lực cho Microsoft.

Các tình huống có thể xảy ra

Xem xét tất cả những điều trên, có khá nhiều kết quả có thể xảy ra với tình hình hiện tại. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ ra một số điều đáng lưu ý dưới đây:

Kịch bản có khả năng xảy ra: Microsoft đã công khai giá thầu của mình vài ngày trước thông báo ban đầu 45 ngày của Trump, có nghĩa là họ đã tham gia sâu vào quá trình đàm phán với TikTok. Do đó, khả năng cao là thỏa thuận sẽ được hoàn thành đúng thời hạn và một phiên bản TikTok hoàn toàn của Mỹ sẽ được tạo ra, cho phép ứng dụng truyền thông xã hội tiếp tục tồn tại trên đất Mỹ. Điều này có thể chứng tỏ tín hiệu rất tích cực đối với giá cổ phiếu của Microsoft.

Kịch bản không có khả năng xảy ra: Thỏa thuận thất bại, khiến Microsoft trắng tay và người dùng TikTok ở Mỹ không thể tiếp tục sử dụng nền tảng yêu thích của họ. Kịch bản này có thể mang lại lợi ích cho các đối thủ cạnh tranh của TikTok, đặc biệt là Facebook – công ty gần đây đã tung ra tính năng Reels của đối thủ cho Instagram.

Kịch bản Dark Horse: Facebook bất ngờ mua lại TikTok, khiến Microsoft trắng tay và thắt chặt hơn nữa sự bám sát của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội trên thế giới.

Bất kể kết quả như thế nào, tình hình hiện tại đã mang lại cho chúng ta một số thông tin có thể rút ra được.

Đầu tiên và quan trọng nhất: Microsoft không ngại dấn thân vào những thị trường mới, ngay cả những thị trường bị thống trị bởi những gã khổng lồ như Facebook.

Thứ hai, Trump vẫn còn rất nhiều cuộc chiến với Trung Quốc, và rất có thể sẽ tiếp tục kế hoạch cho đến khi ông còn tại vị.

Cuối cùng là không quốc gia nào có thể ngăn cản hoàn toàn dân sự của họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng do các công ty khác cung cấp. Và hiện tại, đồng hồ của Microsoft vẫn đang tích cực: TikTok, TikTok.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments